วิชา การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ดร.จินตนา สุขสำราญ
วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่ 4 เวลาเรียน 14.30-17.00 น.
![](http://taamkru.com/media/images/articlepics/%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AA%E0%B8%8B%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B9%88-01.jpg)
การจัดการเรียนการสอนแบบมอนเตสซอรี่ เป็นการนำวิธีการสอนเด็กที่มีพัฒนาการทางสติปัญญาล่าช้าที่ประสบความสำเร็จมาใช้กับเด็กปฐมวัย โดยให้เด็กจับต้องสื่อหรือเล่นอุปกรณ์ต่างๆ ที่เลือกเอง ทำให้เด็กเรียนรู้อย่างมีสมาธิและสร้างสรรค์ เด็กสามารถประสมคำ อ่านคำและฝึกเขียนหนังสือได้ด้วยตนเองตามความสนใจตั้งแต่อายุ 4-5 ปี
ในสัปดาห์นี้อาจารย์ได้ให้นำเสนองานจากที่ไปศึกษาค้นคว้าในสัปดาห์ที่แล้ว ในหัวข้อการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบของมอนเตสซอรี่
การจัดการเรียนรู้แบบมอนเตสซอรี่(Montessori Method)
ผู้เขียน: ผู้ช่วยศาสตราจารย์ บุบผา เรืองรอง![](http://taamkru.com/media/images/articlepics/%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AA%E0%B8%8B%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B9%88-01.jpg)
การจัดการเรียนการสอนแบบมอนเตสซอรี่ เป็นการนำวิธีการสอนเด็กที่มีพัฒนาการทางสติปัญญาล่าช้าที่ประสบความสำเร็จมาใช้กับเด็กปฐมวัย โดยให้เด็กจับต้องสื่อหรือเล่นอุปกรณ์ต่างๆ ที่เลือกเอง ทำให้เด็กเรียนรู้อย่างมีสมาธิและสร้างสรรค์ เด็กสามารถประสมคำ อ่านคำและฝึกเขียนหนังสือได้ด้วยตนเองตามความสนใจตั้งแต่อายุ 4-5 ปี
การเรียนการสอนแบบมอนเตสซอรี่ คือ
การจัดการเรียนการสอนแบบมอนเตสซอรี่เป็นการจัดสภาพการเรียนรู้สำหรับเด็ก โดยมีครูเป็นผู้จัดสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนให้เหมือนบ้าน และเป็นผู้ให้การสนับสนุน ให้เสรีภาพแก่เด็ก ให้คำปรึกษาและกระตุ้นให้เด็กคิดแก้ปัญหาด้วยตนเอง ให้ใช้จิตใจซึมซับสิ่งแวดล้อม โดยครูคำนึง ถึงความสนใจ ความต้องการและความมุ่งมั่นในการเรียนรู้ของเด็กและยึดหลักความแตกต่างระหว่างบุคคลด้วย การจัดการสอนแบบมอนเตสซอรี่จะคำนึงถึงเด็กเป็นสำคัญ ส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างอิสระ จัดสิ่งแวดล้อมและอุปกรณ์ให้เด็กได้ฝึกทักษะกลไกผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า รู้จักควบคุมการทำงานด้วยตัวเอง เพราะมอนเตสซอรี่เชื่อว่า เด็กคือ ผู้รู้ความต้องการของตนเองและมีความสามารถที่จะซึมซับการเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อมได้ หลักสูตรของมอนเตสซอรี่สำหรับเด็กวัย 3-6 ขวบ ครอบคลุมการศึกษา 3 ด้านคือ
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjKQY_fWsH5p1FG27zh9V22wEkz-00GBxwB0Wo-UVRzSMaLNHyp-VliXQ3bYvQb5zhPO4Mkr4p2LCsVVycHjUlzh24ge3mr9fXV47pOWmAqilJ1SiWoUtvB6wdyFhJIIxnoOQYfg870iNwh/s1600/urcff.gif)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjKQY_fWsH5p1FG27zh9V22wEkz-00GBxwB0Wo-UVRzSMaLNHyp-VliXQ3bYvQb5zhPO4Mkr4p2LCsVVycHjUlzh24ge3mr9fXV47pOWmAqilJ1SiWoUtvB6wdyFhJIIxnoOQYfg870iNwh/s1600/urcff.gif)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjKQY_fWsH5p1FG27zh9V22wEkz-00GBxwB0Wo-UVRzSMaLNHyp-VliXQ3bYvQb5zhPO4Mkr4p2LCsVVycHjUlzh24ge3mr9fXV47pOWmAqilJ1SiWoUtvB6wdyFhJIIxnoOQYfg870iNwh/s1600/urcff.gif)
การเรียนการสอนแบบมอนเตสซอรี่มีที่มา
การเรียนการสอนแบบมอนเตสซอรี่เกิดจากแนวคิดของมาเรีย มอนเตสซอรี่ (Maria Montessori) แพทย์หญิงชาวอิตาลีที่มีความเชื่อว่า “การให้การศึกษากับเด็กในวัยเริ่มต้น ไม่ใช่การนำความรู้ไปบอกเด็ก แต่ควรเป็นการปลูกฝังให้เด็กได้เจริญเติบโตไปตามความต้องการทางธรรม ชาติของเขา” มอนเตสซอรี่เริ่มต้นนำแนวการสอนนี้ไปใช้กับเด็กที่มีพัฒนาการทางสติปัญญาล่าช้า โดยประดิษฐ์สื่อวัสดุอุปกรณ์ที่เป็นหัวใจสำคัญในการเปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นพบสิ่งต่างๆ ด้วยตัวเอง โดยเน้นการฝึกฝนทางด้านประสาทสัมผัสจับต้อง บิดหรือหมุนด้วยมือ เพื่อให้สมองทำหน้าที่ตอบสนองได้ เด็กๆ จะได้เรียนรู้ความสำเร็จ ความล้มเหลว รู้จักแก้ไขข้อผิดพลาดด้วยตัวเอง เกิดแรงผลักดันที่เด็กทำให้เกิดขึ้นเอง และมีระเบียบวินัยที่เกิดจากความเป็นอิสระของเด็ก โดยไม่จำเป็นต้องมีคำติชมของผู้ใหญ่ หรือการให้รางวัลและการลงโทษ มอนเตสซอรี่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งเมื่อเด็กที่มีพัฒนาการทางสติปัญญาล่าช้าเหล่านั้นสามารถอ่าน เขียน สอบผ่านและเรียนร่วมกับเด็กปกติได้ และยังใช้ได้ผลดีกับเด็กปกติอีกด้วย วิธีการสอนของมอนเตสซอรี่จึงเป็นที่แพร่หลายไปทั่วโลก
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjPlFO5XRCF_6AxLmBmIeSMANdZ-LH5Cren4duYci2Yv2gh7eYeyqGmXlMLevWsaGrRQ5bMbdmI4Hk8Wmih9EmOtD_Mh0KS6DJbc1elRu-Lq2dbMiIsK6WJdv000Sio33R26o4vbWDKajkS/s1600/584711hom54xk9a6.gif)
จากการเรียนในวันนี้ทำให้ได้รับประโยชน์ในเรื่องของการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยในรูปแบบต่างๆ ซึ่งทำให้เราสามารถนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปพัฒนาปรับใช้กับตนเองได้เป็นอย่างดี ทำให้เราเข้าใจเด็กปฐมวัยมากขึ้น และได้ศึกษาวิธีการเรียนรู้ในรูปแบบต่างๆที่หลากหลาย ซึ่งมีประโยชน์มากๆ
วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจนำเสนองานเป็นอย่างดี และให้ความร่วมมือในการเรียนการสอนเป็นอย่างดี รวมถึงนำข้อเสนอแนะของอาจารย์ไปปรับใช้และเสนอต่ออาจารย์
เพื่อนทุกคนเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย และมีวิธีนำเสนองานที่เเตกต่างกันไป ซึ่งเป็นประโยชน์มากๆในการนำไปประยุกต์ใช้ได้เป็นอย่างดี
อาจารย์มีข้อเสนอเเนะในเรื่องการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย แต่ละแบบเป็นอย่างดี ซึ่งทำให้เราพัฒนาตนเองให้ดียิ่งขึ้นในอนาคตได้ และทำให้เราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆอีกด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น