วันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทิน ครั้งที่5

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ดร.จินตนา สุขสำราญ
วันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่ 5 เวลาเรียน 14.30-17.00 น.



ความรู้ที่ได้รับ

   ในสัปดาห์นี้อาจารย์ได้ให้ความรู้ในเรื่องของการจัดทำแผนการสอน มีการอธิบายและยกตัวอย่างให้ฟังอย่างละเอียด และมอบหมายให้ทำงานกลุ่มโดยแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน ให้จัดทำแผนการสอนขึ้นหนึ่งหน่วย ซึ่งกลุ่มของดิฉันได้ตกลงกันว่าจะทำหน่วย "ยานพาหนะ"  

อาจารย์ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับ ส่วนประกอบของการจัดทำแผนการสอน ได้แก่

วัตถุประสงค์ คือ สิ่งที่เราต้องการให้เกิดขึ้น

ประสบการณ์สำคัญ คือ สิ่งที่เด็กลงมือกระทำ จะแยกออกเป็น 4 ด้าน ได้แก่ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา

กรอบพัฒนาการและกิจกรรม คือ ขอบเขตของการปฏิบัติกิจกรรม รวมถึงการประเมิน

การบูรณาการ จะแบ่งออกเป็น 
                  
               คณิตศาสตร์ ได้แก่ 1. จำนวนและการดำเนินการ

                                2. การวัด การตวง หาค่า เลือกขนาด
                                3. เลขาคณิต รูปทรง รูปร่าง 
                                4. พีชคณิต แบบรูปต่างๆ 
                                5. การเก็บข้อมูล และนำเสนอภาพ
                                6. การใช้หลักการทางคณิตศาสตร์


                วิทยาศาสตร์ ได้แก่ 1. กำหนดปัญหา
                                 2. รวบรวมข้อมูล
                                 3. ตั้งสมมติฐาน
                                 4. การทดลอง
                                 5. การสรุปผล

   
              สังคมศึกษา ได้แก่ การปฏิบัติที่มีส่วนร่วม ศิลปะแบบร่วมมือ สร้างชิ้นงานแบบร่วมมือ และนิทานแบบร่วมมือ


     
              พลศึกษา ได้แก่ การเคลื่อนไหว การดูแลตนเอง การล้างมือ การเล่นกลางแจ้ง และสุขอนามัย

      
     
                ศิลปะ ได้แก่ กิจกรรมพิเศษ (เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริงเพื่อให้เด็กเห็นคุณค่าของ               สิ่งของ)


     
              ภาษา ได้แก่ การฟัง, การพูด(เสนอความคิดเห็น), การอ่าน(อ่านภาพ อ่านสัญลักษณ์), การเขียน(เขียนคำที่สำคัญกับหน่วย เขียนภาษา)


กิจกรรมหลัก ได้แก่ 1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
                                          2. กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ได้แก่ ชนิด, ลักษณะ, การดูแลรักษา,                                                        ประโยชน์, ข้อควรระวัง
                                          3. กิจกรรมศิลปะ (จะต้องสอดคล้องกับวิทยาศาสตร์)
                                          4. กิจกรรมเสรี (เล่นตามมุม)
                                          5. กิจกรรมกลางเเจ้ง
                                          6. กิจกรรมเกมการศึกษา





การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์

     ความรู้ที่ได้รับในวันนี้เป็นความรู้ที่มีประโยชน์ต่อการศึกษา และการประกอบอาชีพในอนาคตเป็นอย่างมาก ซึ่งทำให้เราได้เรียนรู้หลักการสอนที่ถูกต้องมีการวางแผนก่อนการสอนที่ถูกต้อง และได้ทราบถึงความหมายของการทำแผน ว่ามีความสำคัญอย่างไร และได้ทราบถึงคำต่างๆหรือคำศัพท์ต่างๆของการเขียนแผนว่ามีความหมายว่าอย่างไร ทำให้เราได้เรียนรู้กระบวนการเขียนแผนตั้งแต่ตนจนจบ ซึ่งมีประโยชน์อย่างมาก


ประเมินตนเอง
     สำหรับวันนี้เข้าเรียนก่อนเวลา และได้ศึกษาแนวทางการเขียนแผนจากรุ่นพี่มาเป็นบ้างส่วน ทำให้ง่ายต่อการเรียนรู้ และพัฒนาตนเองจากการสอนของอาจารย์ และนอกจากนี้ยังให้ความร่วมมือกับการเรียนการสอนเป็นอย่างดี และตั้งใจ


ประเมินเพื่อน
     เพื่อนทุกคนตั้งใจฟัง และพยายามทำความเข้าใจเกี่ยวกับแผนการสอนที่อาจารย์สอนอย่างตั้งใจ และทุกคนได้ลองลงมือเขียนแผนการสอนด้วยตนเอง ซึ่งทุกคนตั้งใจเต็มที่กับการเรียนในวันนี้เป็นอย่างมาก


ประเมินอาจารย์
     อาจารย์มีวิธีการสอนที่ทำให้เราเข้าใจ ในหลักการเขียนแผนได้อย่างง่าย ส่วนตรงไหนไม่เข้าใจอาจารย์ก็ทบทวนให้จนกว่าจะเข้าใจ และนอกจากนี้อาจารย์ยังมีข้อเสนอแนะต่างๆเกี่ยวกับการเขียนแผนของเราทำให้เเผนการสอนของเราสมบูรณ์ยิ่งขึ้น






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น